วิธีการทางกลเกี่ยวข้องกับการใช้ระบบนิวเมติกส์ในเครื่องมือลม

เครื่องอัดอากาศมักถูกเรียกว่ายูทิลิตี้ที่ซ่อนอยู่เนื่องจากไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับเครื่องอัดอากาศ สิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดกับเครื่องอัดอากาศคือเสียงประแจลมเมื่อพวกเขาติดตั้งยาง นิวเมติกส์มีเครื่องมือลมมากมายในตลาดปัจจุบัน ร้านขายตู้และเฟอร์นิเจอร์ใช้ปืนยิงตะปูลมและที่เย็บกระดาษเพราะไม่มีอะไรเทียบได้กับความเร็วและความน่าเชื่อถือของเครื่องมือเหล่านี้ ปืนเป่าลมเป็นปืนอัดลมที่ใช้กันมากที่สุด นิวเมติกส์ตั้งแต่การเป่าเศษในร้านเครื่องจักรไปจนถึงไม้กวาดลมชั่วคราวปืนเหล่านี้

เป็นเครื่องมือที่สะดวกอย่างยิ่ง ปืนเป่าลมเป็นเพียงวาล์วปุ่มกดพร้อมวาล์วปล่อยเพื่อโฟกัสอากาศที่ไหลออก นิวเมติกส์ปืนประเภทนี้เป็นที่ต้องการเมื่อผู้ปฏิบัติงานจำกัด นิวเมติกส์เฉพาะเครื่องจักรเช่นเครื่องกลึงโรงสีและเครื่องเจาะพลังงานนิวเมติกถูกควบคุมและควบคุมโดยวาล์วนิวเมติก ตามหน้าที่แล้ววาล์วจะแบ่งออกเป็นสี่กลุ่มใหญ่ ๆ

ในทำนองเดียวกันอาจต้องควบคุมปริมาณความดันและอัตราการไหล

การควบคุมทิศทางการควบคุมการไหลการควบคุมแรงดันและวาล์วชนิดไม่ส่งกลับและชนิดพิเศษ ตามโครงสร้างวาล์วจะถูกจัดกลุ่มย่อยเป็นวาล์วที่นั่งและวาล์วเลื่อนหรือสปูล นิวเมติกส์อย่างไรก็ตามวาล์วหลอดจะผลิตได้ง่ายกว่า วาล์วทำงานในหลายวิธี ได้แก่ ด้วยตนเองกลไกไฟฟ้านิวเมติกและตามโหมดการทำงานร่วมกันที่หลากหลาย นิวเมติกส์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเช่นไอเสียเร็วหน่วงเวลาและวาล์วรับส่งและวาล์วแรงดันคู่ใช้เพื่อให้ฟังก์ชันต่างๆแก่วงจรนิวเมติกในการควบคุมการเคลื่อนที่ไปมาของกระบอกสูบนิวเมติกพลังงานอากาศจำเป็นต้องได้รับการควบคุมควบคุมและย้อนกลับด้วยลำดับที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

ในระบบนิวเมติกส์ในทำนองเดียวกันอาจต้องควบคุมปริมาณความดันและอัตราการไหลเพื่อสร้างระดับแรงและความเร็วของแอคชูเอเตอร์ที่ต้องการ เพื่อให้ได้ฟังก์ชันเหล่านี้ใช้วาล์ว วาล์วเป็นองค์ประกอบกำลังของไหลที่ใช้สำหรับควบคุมและควบคุมตัวกลางในการทำงานกล่าวคืออากาศอัดในกรณีของระบบนิวเมติกส์วาล์วบอร์ดใช้เพื่อเริ่มและหยุดพลังงานนิวเมติกควบคุมทิศทางการไหลของอากาศอัดควบคุมอัตราการไหลของอากาศอัดและควบคุมระดับความดันของอากาศอัด

กระตุ้นให้ดำรงตำแหน่งที่แตกต่างกันได้โดยใช้ตัวกลางต่างๆ

วาล์วควบคุมทิศทางส่วนใหญ่จะใช้เพื่อกำหนดทิศทางการไหลของของเหลวแรงดันไปในทิศทางที่ต้องการ พวกเขาสามารถถูกกระตุ้นให้ดำรงตำแหน่งที่แตกต่างกันได้โดยใช้ตัวกลางต่างๆ ส่งผลให้เกิดการเชื่อมต่อที่สอดคล้องกันหรือการหยุดชะงักของการไหลระหว่างช่องเปิดพอร์ตต่างๆ นิวเมติกส์ไฟฟ้าวาล์วควบคุมทิศทางมีสองสามสี่หรือห้าพอร์ตหรือช่องเปิดในวาล์วควบคุมทิศทางแรงจะถูกส่งโดยตรงกับลูกสูบหรือแกนหมุนที่ใช้งานได้ วิธีการควบคุมอาจเป็นแบบแมนนวล

กลไกนิวเมติกแม่เหล็กหรือทั้งสองอย่างร่วมกัน นิวเมติกส์แม่เหล็กมักใช้สำหรับการสั่งงานของวาล์วลม เมื่อแม่เหล็กตื่นเต้นลูกสูบจะถูกดึงดูดและกดลงบนแกนหมุนของวาล์ว วิธีนิวเมติกจะกระทำกับแกนม้วนหรือลูกสูบที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ซึ่งจะส่งแรงกระตุ้นไปยังแกนม้วน วิธีการทางกลเกี่ยวข้องกับการใช้ลูกกลิ้งสปริงและองค์ประกอบทางกลอื่น ๆ นิวเมติกส์ที่ใช้ในการกระตุ้นวาล์ว ในวิธีการแบบแมนนวลการเคลื่อนที่เชิงมุมของคันเหยียบหรือคันโยกจะถูกส่งไปยังแกนหมุน