หลักการสร้างโรงงานให้มีความปลอดภัย

1.สร้างความรับผิดชอบ

1.1 เจ้าของโรงงานหรือนายจ้าง  จะต้องรับผิดชอบในเรื่องความปลอดภัยด้านการปฏิบัติงาน โดยการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันภัยทุกประเภทงานให้ครบถ้วน พอเพียง ดำเนินการรักษาความปลอดภัยตามกฎระเบียบข้อบังคับของกฎหมายอย่างเคร่งครัด

1.2วิศวกรควบคุมการทำงานและวัสดุอุปกรณ์ในกระบวนการผลิต ควรมีวิศวกรควบคุม ตรวจสอบ  และแก้ไขการทำงานของวัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องจักร ลูกจ้าง  และการทำงานของเครื่องจักร รวมทั้งวางระเบียบกฎเกณฑ์ของการใช้วัสดุอุปกรณ์ให้ปลอดภัย ใช้วัสดุอันตรายในกระบวนการผลิตให้น้อยลงหรือน้อยที่สุด

1.3หัวหน้าหรือผู้ควบคุมงาน  ในแต่ละฝ่ายของการทำงานในโรงงานจะมีหัวหน้าหรือผู้ควบคุมรับผิดชอบการทำงาน ซึ่งผู้ควบคุมจะต้องชี้ให้ผู้ปฏิบัติงานตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น และจะต้องควบคุมดูแลการทำงานอย่างใกล้ชิดช่วยเหลือในการปฏิบัติงานนั้นๆได้

1.4 ผู้ปฏิบัติงาน  ผู้ปฏิบัติงานไม่ควรประมาท ศึกษาหาความรู้ ความเข้าใจในงานที่ตนรับผิดชอบ หากพบหรือไม่แน่ใจในความปลอดภัยควรสอบถามหรือแจ้งแก่หัวหน้าเพื่อหาวิธีป้องกัน

  1. ไม่ประมาท ทุกฝ่ายจะต้องตระหนักอยู่เสมอว่า การประมาทย่อมเป็นหนทางสู่ความสูญเสีย โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติงานทุกคนต้องมีวินัยในตนเอง และเตรียมพร้อมกับการปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ เช่น

2.1  สุขภาพ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ

2.2  กฎระเบียบ  ข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ตราขึ้นเป็นกฎให้ถือปฏิบัติในโรงงานนั้น เป็นวิธีการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น

3.รักษาความสะอาดในโรงงาน

ควรรักษาความสะอาดเรียบร้อยของสถานที่ทำงาน  โดยการจัดเก็บและวางสิ่งของต่างๆ ให้เป็นระเบียบ

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้างโรงงาน ได้ที่ www.tsrplanningcon.com