การควบคุมคุณภาพในการผลิต่คานสำเร็จรูป

คานสำเร็จรูปเป็นวัสดุก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก มีการผลิตปูนซีเมนต์มากกว่า 1.5 หมื่นล้านตันต่อปีทั่วโลก โดยคิดเป็น 40% ของจำนวนทั้งหมดที่ใช้ในประเทศจีน คานสำเร็จรูปนี้มีมากกว่าหมื่นล้านตันต่อปี หากคุณสามารถจินตนาการได้ว่ามีการใช้คานสำเร็จรูปมากน้อยเพียงใดตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ประวัติของปูนซีเมนต์และคอนกรีตย้อนกลับไปกว่าห้าพันปี หากคุณตามรอยประวัติศาสตร์ที่เป็นที่รู้จักของซีเมนต์ทางธรณีวิทยา มันย้อนไปเมื่อประมาณสิบสองล้านปีให้ยึดถือเวลาที่มนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องและกลับไปที่อียิปต์

คานสำเร็จรูปคงชอบที่จะมีตัวเลือกที่เราทำในยุคนี้

ในการสร้างปิรามิดโดยใช้รูปแบบคอนกรีตสำเร็จรูปในลาสเวกัส ชาวอียิปต์โบราณใช้โคลนและฟางร่วมกับยิปซั่มเพื่อมัดอิฐแห้ง ในการยึดหินก้อนใหญ่นั้นพวกเขาใช้ปูนขาว ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ชาวจีนได้ใช้วัสดุประสานระหว่างไม้ไผ่ในเรือและในการสร้างกำแพงเมืองจีน ค้นพบว่าครกไฮดรอลิกทำงานอย่างไรในอากาศและในน้ำ ใช้ในการก่อสร้างถังเก็บน้ำ เช่นเดียวกับคอนกรีตสำเร็จรูปของฮาวายในปัจจุบันที่ใช้คานสำเร็จรูปกันในรูปแบบสำเร็จรูปที่จมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด จากนั้นชาวโรมันก็ทำการกลั่นครกและเป็นผลมาจากการประดิษฐ์คอนกรีต

โดยการเพิ่มมวลรวมของอิฐที่หักในส่วนผสมของปูนฉาบกับเถ้าภูเขาไฟหรือฝุ่นอิฐ คุณยังคงสามารถเห็นผลงานบางส่วนของพวกเขาในโคลีเซียม คานสำเร็จรูปโรงอาบน้ำโรมันอันยิ่งใหญ่ และตัวอย่างที่โดดเด่นอีกมากมายที่แสดงให้เห็นว่าวัสดุก่อสร้างรูปแบบใหม่นี้มีความทนทานเพียงใด การติดตั้งรั้วและผนังใหม่มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องพิจารณาก่อนการก่อสร้าง ค่าใช้จ่ายแน่นอนว่าเป็นปัญหาสำคัญ แต่คุณลักษณะอื่นๆ อาจมีความสำคัญเท่าเทียมกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการติดตั้งของคุณ แง่มุมที่เป็นอัตนัยมากขึ้น เช่น อายุขัย การบำรุงรักษา ความง่ายในการติดตั้ง

สามารถมีบทบาทในการพิจารณาความสำเร็จ

วัสดุก่อสร้างต่างๆ ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป แต่คานสำเร็จรูปแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความคุ้มค่า การติดตั้งที่รวดเร็ว อายุการใช้งานที่ไม่ต้องบำรุงรักษา และความงามที่หรูหรา คอนกรีตไม่เป็นสองรองใครในแง่ของความแข็งแรงและความทนทาน แต่ด้วยรั้วคอนกรีตสำเร็จรูปและส่วนของผนัง คุณยังสามารถได้รับคุณภาพที่สม่ำเสมอจากกระบวนการผลิตแบบรวมศูนย์ คานสำเร็จรูปในโรงงานเฉพาะช่วยให้สามารถควบคุมสภาพแวดล้อม วัสดุ และขั้นตอนการทำงานที่ไม่สามารถทำได้หากดำเนินการในไซต์งาน

การควบคุมปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมนี้ยังช่วยให้แน่ใจว่าสามารถรักษาสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการบ่ม การผลิตคอนกรีตที่สม่ำเสมอและทนทานทุกครั้งอย่างน่าเชื่อถือ คานสำเร็จรูปยังช่วยให้สามารถขึ้นรูปรั้วหรือส่วนประกอบผนังได้ก่อนการติดตั้ง ดังนั้นการรวมสิ่งกีดขวางเข้ากับคุณสมบัติจึงใช้เวลาเพียงเล็กน้อย ต้นทุนสำหรับคอนกรีตสำเร็จรูปยังลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับการหล่อที่ไซต์งาน เนื่องจากที่โรงงานส่วนกลาง

คานสำเร็จรูปหลายขนาด