วิธีการตั้งค่า Cleanroom

Cleanroom เป็นพื้นที่ที่มีการควบคุมระดับของสารปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ส่วนใหญ่สามารถพบได้ในโรงงานการผลิตและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสิ่งแวดล้อมจำเป็นต้องมีอนุภาคในอากาศ สารเคมี และแบคทีเรียในระดับต่ำที่สามารถวัดได้

ทำได้โดยใช้มาตรการหลายอย่างร่วมกัน:

1) ควบคุมการไหลของอากาศโดยใช้ตัวกรองอากาศที่มีการเจาะต่ำเป็นพิเศษ (ULPA) และ/หรือตัวกรองอนุภาคประสิทธิภาพสูง (HEPA)

2) ห้องถูกสร้างขึ้นโดยใช้วัสดุที่คัดสรรมาอย่างดีซึ่งจะไม่ผลิตหรือเก็บสิ่งปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมถึงทางเข้าและทางออกที่ล็อคด้วยอากาศ

3) ทุกคนที่ใช้ห้องนี้จะต้องแต่งกายอย่างเหมาะสมโดยใช้ชุดคลุม หมวกคลุมศีรษะ ถุงมือ รองเท้าบู๊ท และหน้ากาก

 

อุปกรณ์บางอย่างที่จำเป็นระหว่างการตั้งค่ากัน

ตัวกรอง HEPA และ ULPA

แผ่นกรอง HEPA ใช้แผ่นใยสังเคราะห์ที่สร้างขึ้นแบบสุ่มซึ่งกรองอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 0.3 ไมครอนได้ 99.97% ตัวกรอง ULPA กำจัดอนุภาคที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 0.12 ไมครอนได้ 99.999% ตัวกรองเหล่านี้ใช้เพื่อรักษากระบวนการของอากาศที่ใกล้จะคงที่ซึ่งผลักอนุภาคในอากาศลงไปที่พื้นซึ่งถูกดักโดยตัวกรองและถูกดูดออกจากห้อง

ระบบ HVAC

HVAC ย่อมาจาก การทำความร้อน การระบายอากาศ และการปรับอากาศ ระบบเหล่านี้ใช้เพื่อควบคุมอุณหภูมิและความชื้นของห้องปลอดเชื้อ ห้องส่วนใหญ่ต้องการความเย็นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากความร้อนที่เกิดจากอุปกรณ์กรองอากาศ แสงสว่าง และกระบวนการทำงาน ต้องควบคุมระดับความร้อนเพื่อรักษาอุณหภูมิในการทำงานให้สบายสำหรับพนักงาน บ่อยครั้งที่สวมชุดป้องกันทับเสื้อผ้า คนงานต้องมีช่วงอุณหภูมิ 72-75F ในทำนองเดียวกัน จำเป็นต้องมีการควบคุมความชื้นเพื่อหลีกเลี่ยงการกัดกร่อนของวัสดุ การควบแน่นบนพื้นที่ทำงาน และเพื่อรักษาความสะดวกสบายของบุคลากร ช่วงความชื้นที่สะดวกสบายสำหรับผู้ปฏิบัติงานอยู่ระหว่าง 30 ถึง 70%

เสื่อและพื้น

ใช้เสื่อและพื้นเก็บฝุ่น/อนุภาคเป็นอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันการปนเปื้อนในห้องดังกล่าว พื้นผิวลอกออกพิเศษเหล่านี้มีกาวสูงและเป็นอีกวิธีหนึ่งในการกำจัดอนุภาคที่ถูกผลักไปทางพื้นด้วยระบบกรองอากาศ

เฟอร์นิเจอร์

Cleanroom มีราคาแพงดังนั้นพื้นที่จึงมีราคาแพง เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในคลีนรูมควรเป็นสแตนเลสและออกแบบให้จำกัดการรบกวนกับการไหลของอากาศ ซึ่งมักจะทำได้โดยการมีผิวหน้าแนวตั้งที่มั่นคง แต่มีพื้นผิวแนวนอนที่มีรูพรุนเพื่อให้อากาศผ่านได้ง่ายขึ้น มักใช้สิ่งของต่างๆ เช่นโต๊ะสแตนเลสและรถเข็น เหล็กกล้าไร้สนิมมีมาตรฐานด้านสุขอนามัยสูงซึ่งตรงตามข้อกำหนดของห้องปลอดเชื้อ

ชุดป้องกัน

เครื่องแต่งกายที่ออกแบบมาเป็นพิเศษใช้เพื่อป้องกันการปนเปื้อนที่เกิดจากร่างกายมนุษย์ ซึ่งอาจรวมถึงถุงมือ รองเท้าบูท รองเท้าบูท หน้ากาก แว่นตา และเสื้อคลุม

ข้อควรระวังทั้งหมดเหล่านี้มีความสำคัญเมื่อเรานึกถึงสิ่งที่ใช้สำหรับห้องสะอาด สามารถติดตั้งสำหรับกระบวนการต่างๆ ได้หลากหลาย เช่น การวิเคราะห์หินจากดวงจันทร์ไปจนถึงการติดตั้งไมโครชิปในระบบขีปนาวุธที่ใช้ส่งหัวรบนิวเคลียร์ นี่คือเหตุผลที่พวกเขาต้องปฏิบัติตามมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เข้มงวดที่สุด