ข้อดีของการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน

ข้อดีของการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน
“โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน” เป็นโครงการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากหลายประเทศทั่วโลก เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง ได้ฝึกภาษา และยังได้ท่องโลกกว้าง พบเจอกับเพื่อนใหม่ๆ ช่วงระยะเวลา 1 ปีการศึกษา สำหรับการใช้ชีวิการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนสร้างทั้งประสบการณ์และความทรงจำที่ดี เป็นช่วงหนึ่งของชีวิตที่น่าจดจำ

ข้อดีของการเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน

1.พัฒนาตัวเอง โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ การใช้ชีวิตนักเรียนในต่างแดน แม้จะเป็นการเดินทางในช่วงที่อายุยังน้อย ในช่วงแรกอาจเป็นเรื่องยากลำบาก แต่ประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

2.พบกับครอบครัวที่ 2 อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของนักเรียนแลกเปลี่ยนคือการได้พบกับครอบครัวใหม่ที่เราจะไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในระยะเวลากว่า 1ปีเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกัน และกันนักเรียนแลกเปลี่ยนก็เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของประเทศไทยที่ไปช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมของคนไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นความสัมพันธ์และความทรงจำที่ดีตลอดไป

3.พบเพื่อนใหม่จากทั่วทุกมุมโลก นอกจากเพื่อนที่โรงเรียนที่นักเรียนแลกเปลี่ยนไปแล้ว โครงการยังได้มีการจัดมีทติ้งระหว่างนักเรียนแลกเปลี่ยนจากประเทศต่างๆ อีกด้วย

4.เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญในการเลือกไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนส่วนหนึ่งคือเรื่องภาษา เราสามารถเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ได้จากประเทศที่เราเลือกเข้าร่วมโครงการ ฝึกภาษาในชีวิตประจำวันจากโฮสแฟมิลี่ และเพื่อนในห้องเรียน เป็นวิธีการเรียนรู้ภาษาที่ดีที่สุดนั่นเอง

5.ประสบการณ์จากวัฒนธรรมอื่น นักเรียนแลกเปลี่ยนมีโอกาสที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมใหม่ๆ จากโฮสแฟมิลี่ ความเป็นอยู่และการใช้ชีวิต จากการได้ไปสัมผัสและอยู่ร่วมกับครอบครัวพื้นเมืองจริงๆ

การเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนจะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ในการปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ซึ่งการอาศัยอยู่ในต่างประเทศนั้นมีความแตกต่างทั้งทางด้านสังคมและวัฒนธรรม ดังนั้นนักเรียนจะได้ประสบการณ์ตรงและโอกาสที่ดีในการพัฒนาภาษาและทักษะการสื่อสารในเวลาเดียวกัน อีกทั้งการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย